5 chiêu mà các công ty thường áp dụng trong mùa báo cáo

Có một số “chiêu trò” hoặc hành động mà vài công ty đại chúng sẽ sử dụng để che mắt cộng đồng đầu tư trong mùa báo cáo – đặc biệt khi kết quả kinh doanh của công ty không đạt mức dự tính hoặc có khả năng gây thất vọng cho các nhà đầu tư. Hãy cùng Saga điểm qua năm trong số những “chiêu trò” phổ biết nhất mà những đội ngũ quản lý và truyền thông sử dụng trong các bản cáo bạch của công ty.

1. PHÁT HÀNH TIN TỨC VÀO THỨ SÁU

Khi phòng truyền thông của các công ty muốn “ẩn đi” một báo cáo lợi nhuận tồi (hoặc nói chung chỉ là tin xấu), đôi khi họ sẽ tìm cách đưa những tin tức này ra vào đúng thời điểm mà họ cho rằng số người xem là thấp nhất. Một thủ thuật đã được sử dụng rất nhiều vào cuối những năm 90 trước khi bị lật tẩy, là gửi bản thông báo sau lúc đóng cửa thị trường vào chiều thứ Sáu – thời điểm mà mọi người thường hướng đến ngày nghỉ cuối tuần. Hoặc những thông báo như vậy sẽ được phát hành vào một ngày bận rộn của các thông tin kinh tế và do đó, những tin xấu của công ty sẽ bớt bị chú ý đến.

Việc bắt đầu một buổi sáng thứ Hai bằng một tin xấu cũng không hẳn là một điều tốt, nhưng các phòng truyền thông sử dụng chiêu trò nói trên đều hy vọng rằng có một đoạn trễ vài ngày giữa hai thời điểm công bố và buổi sáng thứ hai sẽ làm nhà đầu tư bình tĩnh hơn và giữ cổ phiếu.

2. CHE ĐẬY CÁC HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG CỦA HỌ

Để đảm bảo tính đầy đủ và công bằng của việc phát hành thông tin, các công ty phải tiết lộ cả thông tin tốt và xấu trong báo cáo thu nhập hằng quý. Tuy nhiên, các phòng truyền thông của họ có thể cố chôn những tin xấu bằng cách sử dụng các cụm từ và/ hoặc các từ ngữ giúp che giấu những gì thực sự đang diễn ra.

Các nhà đầu tư thường chú ý tới các từ ngữ như “thách thức”, “gây áp lực”, “trượt giá” và “căng thẳng”, và thậm chí đối với họ những từ này có thể là một điều vô cùng tiêu cực. Ví dụ như, thay vì nói trong bản tin rằng biên gộp của công ty đã giảm và do đó có thể kéo lợi nhuận của công ty xuống trong tương lai. Tuy nhiên, các nhà quản lý có thể đơn giản nói rằng nó “gặp rất nhiều áp lực về giá cả.” Trong khi để tìm ra sự thật về tỷ suất lợi nhuận gộp, nhà đầu tư lại phải tính ra từ báo cáo kết quả được cung cấp – điều mà ít nhà đầu tư cá nhân có thời gian làm.

Bạn cũng sẽ thấy rằng thông tin mà một công ty không muốn bạn thấy có xu hướng được đặt ở đâu đó gần cuối bản thông báo và cũng có thể được trộn lẫn với các thông tin khác. Ví dụ, một số công ty có thể nói về tất cả các sản phẩm mới mà họ dự đoán sẽ phát hành trong năm tới (trong thông báo) hoặc những tin tức lạc quan trong tương lai, và sau đó nói những gì nhà đầu tư có thể mong đợi về lợi nhuận trong thời gian tới .

Những kỳ vọng về thu nhập không phải là thứ có thể đánh giá một cách riêng biệt (dù có bao gồm các thông tin khác) trong khi các nhà đầu tư thông thường lại không có trong tay những tham chiếu để so sánh với dự báo của công ty (như là một con số được đồng thuận bởi một nhóm nào đó); do đó, đội ngũ truyền thông có thể đạt được mục đích của mình bằng cách chôn vùi những tin tức và làm phân tâm công chúng.

3. NHẤN MẠNH THÔNG TIN ĐƯỢC YÊU THÍCH

Một số đội quan hệ nhà đầu tư của các công ty sẽ in đậm hoặc in nghiêng tiêu đề và thông tin trong bản phát hành thu nhập mà họ muốn cộng đồng đầu tư tập trung. Đây không phải là một thủ thuật nhằm đánh lừa bạn, nhưng nó có thể lợi dụng sự lười biếng của người đọc. Nhà đầu tư nên tránh bị mê hoặc bởi những dữ liệu được làm nổi bật và nên đọc toàn bộ bản cáo bạch, cũng như tìm kiếm sự hướng dẫn trong tương lai nếu có. Nhà đầu tư cũng không nên bị qua mặt bởi một tiêu đề được in đậm nói rằng (ví dụ) “Lợi nhuận trên một cổ phiếu vào Quý 3 tăng 30%” để rồi quên đọc các dòng tiếp theo. Bạn hoàn toàn đóng vai một thám tử và đọc kĩ những gì đội ngũ quản lý nói và dự báo về các giai đoạn trong tương lai.

4. ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG MUA LẠI CỔ PHIẾU

Việc mua lại cổ phiếu thường là một điều tốt, và một số hội đồng sẽ cho phép mua lại với mục đích làm cổ phiếu của họ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt cộng đồng đầu tư. Các hội đồng hay công ty này có thể có rất nhiều dự định khác nhau khi  mua lại, nhưng bạn cũng có thể nhận thấy rằng các công ty có xu hướng ra thông báo mua lại đó cùng với hoặc ngay sau khi tin xấu được phát hành. Điều này tạo ra sự đáng ngờ trong việc canh thời gian và do đó có vẻ không trung thực.

5. THÔNG BÁO TIN TỐT ĐỂ LẤP LIẾM TIN XẤU

Như đã đề cập ở trên, một số công ty sẽ sử dụng việc mua lại cổ phiếu như một cách thức nhằm kéo sự chú ý ra khỏi những tin xấu. Ngoài ra, có những thủ thuật khác cũng được công ty sử dụng. Ví dụ như, một số công ty sẽ thông báo về một khách hàng mới, hay một đơn đặt hàng lớn, hoặc việc mở một cửa hàng mới, hay buổi giới thiệu sản phẩm mới hoặc bổ sung nhân sự, cùng thời điểm tin xấu được công bố. Một lần nữa, mục đích ở đây là để truyền tải rằng tình hình không phải quá tệ.

Bạn chớ nên lầm tưởng rằng việc đọc các mầu tin nhỏ hay các câu chuyện vốn được che đậy trước đây có thể giúp bạn khám phá ra câu chuyện thật đằng sau cổ phiếu của bạn.

KẾT LUẬN

Có một số thủ đoạn hoặc hành động mà các công ty thực hiện để khiến doanh nghiệp mình trông vững vàng và để giảm tác động mà khoản lợi nhuận thấp có thể gây ra lên giá cổ phiếu của họ. Để tránh việc bị lừa, các nhà đầu tư cần triệt để nghiên cứu tất cả các sự kiện và đọc toàn bộ các bản báo cáo lợi nhuận một cách hoàn chỉnh.

Leave a Reply